Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 3
Hôm nay 79
Hôm qua 1096
Tổng số lượt xem 889756

Nhiều hộ dân "kêu trời" vì đầu tư trồng chanh leo nhưng không có quả

2017-11-23 01:14:07

Chanh dây (hay còn gọi là chanh leo) được cho là giống cây có giá trị kinh tế cao, nhưng là loại cây trồng khá mới lạ đối với nông dân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên sau một thời gian chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng ngô sang cây chanh leo, gần 10 hộ dân tại xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La hiện nay đang rất hoang mang, bức xúc khi không thấy cây trồng cho quả.

Diện tích chanh leo phát triển tốt nhưng không đậu quả.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, dự án trồng cây chanh leo huy động sự tham gia của 9 hộ gia đình thuộc bản Phiêng Hay, xã Chiềng Xôm với diện tích gần 1ha, tổng số trên 1.800 cây giống với số tiền gần 60 triệu đồng. Toàn bộ giống được Công ty Cổ phần môi trường xanh cao nguyên, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Tiểu khu 7 Thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cung cấp thông qua người có tên là: Trần Thị Hà với tư cách Trưởng nhóm đại diện. Đến nya, bà con đã đầu tư tiền giống cây là 30 triệu đồng và công chăm sóc, làm giàn leo, phân bón nhưng sau hơn 5 tháng trồng và chăm sóc, mặc dù toàn bộ diện tích chanh leo phát triển tốt, nhưng không có hoa hoặc có hoa thì rất ít và không đậu quả.  

Theo hợp đồng kinh tế của Công ty CP Môi trường xanh Cao Nguyên ký kết với bà con nông dân tại bản Phiêng Hay, Công ty sẽ chịu trách nhiệm cung cấp cây giống và bao tiêu sản phẩm chanh leo quả với cam kết: chất lượng cây giống đảm bảo, hỗ trợ trả chậm 50% số tiền mua giống ban đầu, cùng với hướng dẫn trồng và chăm sóc; nhưng trên thực tế việc hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật chỉ thông qua tài liệu trên giấy mà không có bất kỳ việc hỗ trợ, tư vấn kỹ thuật cụ thể nào trong suốt quá trình bà con tham gia dự án. Sau rất nhiều lần liên hệ với người được gọi là Trưởng nhóm đại diện, bà con chỉ nhận được câu trả lời qua loa, đại khái.

Hiện nay, trồng chanh dây đang hấp dẫn nhiều hộ nông dân do hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, có những hộ trồng nhưng không đem lại hiệu quả có thể do vấn đề cây giống như: nhiều đơn vị, cá nhân tự ý cấy ghép, nhân giống không thông qua đơn vị kiểm soát nên chất lượng giống không đảm bảo song vẫn bán giống để kiếm lời trước mắt; bà con nông dân ham rẻ mua phải những cây bị bệnh mà không biết. Hơn nữa đa số các hộ dân tự phát trồng đều không qua lớp tập huấn kĩ thuật nào, hay thấy người khác trồng có hiệu quả thì làm theo, vườn chanh dây không mắc bệnh cũng sẽ chậm phát triển, năng suất khó đạt như mong muốn. Chính vì vậy chính quyền cơ sở khuyến cáo bà con nông dân có ý định trồng chanh leo hoặc đang trồng cần phải lưu ý tìm hiểu cặn kẽ trước khi đầu tư, đặc biệt trong khâu: Chọn giống và nguồn gốc giống là rất cần thiết.

 

Vương Trang