Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 4
Hôm qua 65
Tổng số lượt xem 886772

Thành phố Sơn La hoàn thành chương trình Quốc gia xây dựng NTM

2019-12-10 08:12:11

Thưa quý vị và các bạn, sau 8 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự tích cực, chủ động của nhân dân. Tháng 7/2019, 100% xã trên địa bàn thành phố đã cán đích nông thôn mới; đến nay, thành phố là đơn vị đầu tiên của tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Một góc nông thôn mới bản Hụm, xã Chiềng Xôm.

         Năm 2011, đánh giá thực trạng theo Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới, cả 5/5 xã của thành phố chỉ đạt từ 3 đến 5/19 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 13,2 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo 3,6%.

Đoàn viên, thanh niên Thành phố tham gia làm đường giao thông nông thôn

tại bản Phiêng Tam, xã Chiềng Đen.

 

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới; Thành phố đã vận dụng các cơ chế, chính sách của Nhà nước; với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”,  không chông chờ, ỷ lại, tiêu chí dễ triển khai trước; từng công trình, từng chỉ tiêu, tiêu chí Nông thôn mới đã được hoàn thành. Tổng nguồn vốn huy động trên 1.000 tỷ đồng, trong đó: huy động từ nhân dân, doanh nghệp và cộng đồng trên 763 tỷ đồng; Nhân dân tự nguyện chặt bỏ hoa màu, dịch hàng rào, hiến hàng trăm nghìn m2 đất; góp công sức, tiền của để bê tông, cứng hóa, nâng cấp, sửa chữa trên 130 km đường giao thông; 33 nhà văn hóa, sân thể thao xã, bản; 63 trạm y tế, trường học; 13/14 trường học ở các xã có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn Quốc gia. Cùng với đó, Bà con nông dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, dần hình thành các vùng chuyên canh, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. Tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt trên 55%, trên 95% lao động nông thôn có việc làm thường xuyên. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người được nâng lên, đạt từ 32 đến 33,6 triệu đồng/ năm, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,3%; cảnh quan nông thôn mới khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, bức tranh nông thôn của thành phố ngày càng sống động, đầy sắc màu.

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học - THCS xã Chiềng Cọ được đầu tư xây dựng khang trang.

Thành phố là đơn vị đầu tiên của tỉnh được Chính phủ công nhận hoàn thành chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới đây là nền tảng vững chắc, là động lực để cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Sơn La tiếp tục chung sức, đồng lòng duy trì các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu đến năm 2025 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Trần Dương