Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 3
Hôm nay 23
Hôm qua 101
Tổng số lượt xem 893157

Hiệu quả từ việc trồng xoài Đài Loan

2018-07-13 09:01:58

Những năm gần đây, người dân xã Chiềng Ngần, bắt đầu chuyển sang trồng giống xoài Đài Loan, với năng suất, giá thành ổn định, mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân.

Hiệu quả từ việc trồng xoài Đài Loan

Hiện này, bà con nông dân xã Chiềng Ngần đang bước vào cuối vụ thu hoạch xoài Đài Loan. Nhờ việc áp dụng khoa học, kỹ thuật vào canh tác, chăm bón đúng kỹ thuật, xoài năm nay năng xuất cao hơn so với mọi năm. Được các thương lái vào tận vườn thu mua, với giá từ 10-12 nghìn đồng/1kg, mặc dù giá xoài năm nay thấp hơn so với năm ngoái, nhưng bà con nông dân trồng xoài vẫn có lãi. Chất lượng xoài năm nay được thương lái đánh giá có chất lượng cao; quả to, đều, mã đẹp …

Nhận thấy cây xoài Đài Loan phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Năm 2014 Gia đình anh Lò Văn Pản, bản Híp, xã Chiềng Ngần đã mạnh dạn ghép toàn bộ 100 gốc xoài ta kém hiệu quả sang giống xoài Đài Loan và trồng mới thêm hơn 1000 gốc. Đến nay, toàn bộ diện tích trồng xoài đã cho thu hoạch. Hàng năm gia đình anh thu từ 13-15 tấn quả, trừ tất cả các chi phí gia đinh anh lãi từ 120-150 triệu đồng/ năm. Việc trồng xoài xen canh với các loại cây ăn quả khác đã đem lại hiệu quả cao kinh tế cao cho gia đình anh.

Xã Chiềng Ngần, Thành phố hiện có hơn 330 ha xoài Đài Loan, trong đó gần 200  ha đã cho thu hoạch, xác định đây là cây trồng thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương; bà con đã nắm bắt được các kỹ thuật trong chăm sóc cây xoài; cùng với chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, năm 2017 toàn xã đã trồng mới gần 100 ha giống xoài Đài Loan; tập trung chủ yếu ở các bản: Bản Phường, Bản Pát, Bản Nà Ngùa và Bản Híp. Tổng sản lượng xoài toàn xã năm nay ước đạt trên 1000 tấn. Phát triển cây xoài Đài Loan, ở xã Chiềng Ngần, là hướng đi đúng, mang lại giá trị kinh tế cao hơn, so với cây trồng khác, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

 

Văn Ngọc