Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 71
Hôm qua 141
Tổng số lượt xem 893104

FIFA công bố luật ném biên sân 11 người

2024-05-06 04:28:09

Luật ném biên sân 11 người có nhiều quy định cụ thể mà bất kỳ cầu thủ nào cũng phải nhớ. Nếu vi phạm thì cầu thủ và đội nhà sẽ bị trọng tài xử phạt theo quy định.

Nhiều người dễ nhầm tưởng rằng luật trong bóng đá rất đơn giản: tranh cướp bóng và ghi bàn. Tuy nhiên, được mệnh danh là môn thể thao vua, bóng đá có hệ thống luật chi tiết và hoàn chỉnh với nhiều điều đáng lưu ý. Luật ném biên sân 11 người có nhiều quy định cụ thể mà bất kỳ cầu thủ nào cũng phải nhớ. Cùng i9bet tìm hiểu ngay.  

Luật ném biên là gì?

Ném biên là hành động ném bóng để bắt đầu lại một trận đấu, được thực hiện từ đường biên dọc của sân cỏ. Ném biên được thực hiện khi bóng bị lăn ra khỏi đường biên dọc trong lúc trận đấu đang diễn ra. 

Cơ hội ném biên ghi bàn thuộc về bất kỳ đội bóng nào trên sân, tùy thuộc vào ai là người chạm bóng cuối cùng trước khi lăn ra khỏi sân. Cụ thể là nếu cầu thủ đội bạn chạm bóng cuối cùng thì người của đội đối phương sẽ được quyền thực hiện quả ném biên. 

Luật ném biên là gì?

Quả ném biên trực tiếp vào cầu môn sẽ không được công nhận là bàn thắng. Bàn thắng chỉ được công nhận là hợp lệ khi từ quả ném biên, có ít nhất một cầu thủ khác tiếp xúc với bóng. 

Luật ném biên sân 11 người từ FIFA

Ném biên trong sân bóng 11 người không phải là một hành động đơn giản mà yêu cầu kỹ thuật cũng như có nhiều yếu tố hợp thành, cụ thể là:

Như thế nào là ném biên đúng luật?

Một quả ném biên đúng luật yêu cầu cầu thủ thực hiện phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây: 

Như thế nào là ném biên đúng luật?

  • Cầu thủ thực hiện quả ném biên phải quay mặt về phía sân cỏ. 

  • Cầu thủ phải có một chân dẫm lên đường biên dọc hoặc 2 chân có thể đứng ngoài đường biên dọc. Khi bóng rời tay, hai chân cầu thủ ném biên phải ở trên mặt đất.

  • Cầu thủ thực hiện phải cầm bóng bằng 2 tay và ném biên bằng 2 tay.

  • Cầu thủ phải cầm và ném bóng từ phía sau qua đầu.

  • Cầu thủ thực hiện ném biên không được chạm bóng ngay sau đó, nếu như chưa có cầu thủ khác chạm vào bóng.

  • Trong thời điểm thực hiện ném biên, các cầu thủ đối phương phải đứng cách xa ít nhất 2m. 

Lỗi ném biên trong bóng đá

Trong luật ném biên sân 11 người còn bao gồm luật về các lỗi, vi phạm khi thực hiện ném biên:
Thủ môn không được thực hiện quả ném biên. 

Cầu thủ thực hiện ném biên không được chạm bóng lần 2 nếu như bóng chưa được chạm bởi cầu thủ khác. Nếu vi phạm, đội đối phương sẽ được nhận một quả phạt gián tiếp ngay tại vị trí phạm lỗi. 

Sau khi ném biên và trước khi chạm vào một cầu thủ khác, cầu thủ thực hiện ném biên không được dùng tay chơi bóng. Nếu vi phạm sẽ bị phạt trực tiếp tại nơi phạm lỗi.

Kỹ thuật ném biên 

Có 2 kỹ thuật ném biên là đứng tại chỗ ném biên và chạy lấy đà ném biên.

Đứng tại chỗ ném biên

Cầu thủ thực hiện mặt đối diện với hướng bóng đi, 2 chân đứng mở ra hoặc chân trước chân sau. Đầu gối hợp gập lại, phần thân trên ngửa ra phía sau theo hình cánh cung ngược. Hai tay cầu thủ mở tự nhiên, 2 ngón tay cái đối diện nhau, bàn tay cầm phần sau của bóng, co khuỷu tay lại và đưa bóng ra phía sau đầu, lấy lực chuẩn bị ném bóng đi. 

Khi ném bóng đi, chân sau hoặc 2 chân đạp mạnh xuống đất, 2 đầu gối duỗi thẳng, 2 tay cầm bóng vung từ sau ra trước. Khi bóng qua đầu thì dùng lực cổ tay ném bóng vào sân. Tuy nhiên phải đảm bảo chân tuyệt đối không rời khỏi mặt đất. 

Kỹ thuật ném biên 

Chạy lấy đà ném biên

Cầu thủ ném biến cầm bóng bằng 2 tay ở trước ngực, chạy đến bước đà cuối cùng thì đưa bóng ra sau đầu, ngửa phần thân trên và thực hiện động tác ném bóng tương tự như động tác ném bóng tại chỗ. Khi ném bóng, hai chân không được rời khỏi mặt đất và ở ngoài hoặc ở trên đường biên dọc.

Trên đây là luật ném biên sân 11 người được FIFA công nhận và phổ biến từ Dafabet. Các cầu thủ cần phải ghi nhớ những quy định này. Nếu bạn theo dõi các trận đấu bóng đá, cũng đừng bỏ qua các điều luật trên để hiểu hơn sự thú vị của bộ môn túc cầu.