Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 63
Hôm qua 165
Tổng số lượt xem 889905

Hội nghị tư vấn chính sách phát triển HTX trồng cây ăn quả.

2016-09-07 09:49:36

Ngày 6/9, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tư vấn ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển HTX trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2021.

Hội nghị tư vấn chính sách phát triển HTX trồng cây ăn quả.

 

 

Đồng chí Bùi Minh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Nhâm Thị Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện, thành phố và các HTX trồng cây ăn quả.

 

 

Hội nghị đã nghe dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển HTX trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh; dự thảo hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách phát triển HTX trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh và báo cáo về thực trạng, đề xuất thành lập nhóm các HTX cùng sản xuất một loại sản phẩm; rà soát các HTX trồng cây ăn quả ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Theo dự thảo Nghị quyết, đối tượng chính sách là HTX nông nghiệp mới thành lập hoặc đã tổ chức lại hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012 đăng ký ngành nghề hoạt động chủ yếu là trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh. Trong đó, các HTX sẽ được hỗ trợ là: HTX ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất. Trong đó, hỗ trợ 100% lãi suất trong năm đầu và 50% lãi xuất 2 năm tiếp theo và theo lãi suất do ngân hàng Nhà nước Việt Nam thông báo. Mức hỗ trợ cho vay được hỗ trợ lãi suất không quá 500 triệu đồng/HTX. Về hỗ trợ bảo quản sau thu hoạch, sẽ hỗ trợ 20% kinh phí mua bao bì đóng gói các loại quả để đưa đi tiêu thụ trong 3 năm (từ khi có sản phẩm) và mức hỗ trợ tối đa không quá 300 triệu đồng/HTX.

 

 

Đến nay, toàn tỉnh có 27 HTX hoạt động sản xuất với quy mô 791 ha, chủ yếu trồng cây ăn quả ở 9 huyện. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 HTX được cấp giấy chứng nhận VietGAP và các HTX vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn của các ngân hàng thương mại theo chính sách ưu đãi của Nhà nước.

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề trong nội dung dự thảo Nghị quyết, như: Chính sách hỗ trợ vốn, đào tạo, bồi dưỡng, ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo quản sau thu hoạch cho các HTX; việc thành lập các liên hiệp HTX; đánh giá tác động môi trường của các HTX; mức hỗ trợ cho các HTX căn cứ theo diện tích và sau đầu tư; trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi triển khai thực hiện Nghị quyết; điều kiện và việc thẩm định để được hỗ trợ vay vốn tại các ngân hàng...

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Minh Sơn đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh và các ngành phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn xây dựng báo cáo tổng hợp số lượng các HTX trồng cây ăn quả được vay vốn; nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị quyết theo hướng HTX hoặc hộ gia đình là các thành viên của HTX; đề xuất phương án hỗ trợ cho 3 HTX đã được chứng nhận VietGAP. Đồng thời, sớm bổ sung, chỉnh sửa dự thảo Nghị quyết và xin ý kiến của các huyện, thành phố và các HTX.

 

 

 

 

Theo Báo Sơn La.