Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 28
Hôm qua 45
Tổng số lượt xem 886941

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm về xây dựng nông thôn mới

2016-07-13 17:11:21

Ngày 8/7, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới đã chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự Hội nghị có đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm về xây dựng nông thôn mới.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, từ đầu năm đến nay Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ; các xã đăng ký đạt chuẩn đang tập trung thực hiện một số chỉ tiêu còn lại và các địa phương đang phấn đấu giảm nhanh số xã đạt dưới 5 tiêu chí và dưới 3 tiêu chí. Đến hết tháng 6, toàn tỉnh đạt bình quân 7,28 tiêu chí/xã, tăng 0,73% tiêu chí, trong đó có 4 xã cơ bản đạt 19 tiêu chí; 4 xã đạt 15-18 tiêu chí; 25 xã đạt 10-15 tiêu chí; 125 xã đạt trung bình 5-9 tiêu chí; 31 xã khó khăn đạt dưới 5 tiêu chí. Phong trào làm đường giao thông nông thôn được nhân dân đồng thuận và tích cực hưởng ứng thực hiện; các địa phương thiếu kinh phí được tỉnh chỉ đạo cân đối, bổ sung hỗ trợ kịp thời. Trong 6 tháng qua, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 636 công trình bằng các nguồn vốn lồng ghép của tỉnh; thi công 1.035 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 272km theo Nghị quyết 115 của HĐND tỉnh, tổng kinh phí hơn 340 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 31%, nhân dân đóng góp 69%. Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chính trị cơ sở và an ninh trật tự nông thôn được củng cố và giữ vững.

 

Đại biểu các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã thảo luận nêu một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ, như: Một số văn bản hướng dẫn về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, xây dựng mô hình sản xuất ban hành đã lâu không còn phù hợp; nguồn kinh phí do Trung ương hỗ trợ chậm được phân bổ, quá trình xây dựng phương án phân bổ, giao kế hoạch ở tỉnh, huyện phải qua nhiều công đoạn lấy ý kiến nên chậm tiến độ...

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Cầm Ngọc Minh biểu dương những kết quả đã đạt được, đồng thời, yêu cầu các sở, ngành chú trọng xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với tiêu thụ sản phẩm và ứng dụng khoa học kỹ thuật; rà soát các chính sách để đề nghị chỉnh sửa bổ sung văn bản phù hợp; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và giải ngân các nguồn vốn đảm bảo tiến độ đề ra; tăng cường cải cách hành chính và phối hợp chặt chẽ trong giải quyết công việc. Các cơ quan đỡ đầu các xã phối hợp với cấp ủy, chính quyền vận động, hỗ trợ nhân dân phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là việc ghép cải tạo các giống cây trồng địa phương bằng các giống có chất lượng và cho thu nhập kinh tế cao. Các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và khẩn trương triển khai các nguồn vốn; tập trung xây dựng các tiêu chí chưa đạt và giữ vững các tiêu chí đã đạt được; chỉ đạo khuyến khích thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp. Các thành viên Ban Chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát giúp các huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại cơ sở.

Theo Báo Sơn La