Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 50
Hôm qua 165
Tổng số lượt xem 889892

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND thành phố Sơn La

2022-04-14 12:27:16

Ngày 14/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh về danh mục các Dự án nhà nước thu hồi đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020 tại thành phố Sơn La.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND thành phố Sơn La.

          Trong giai đoạn 2016- 2020, tại thành phố, việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh kịp thời, đầy đủ, phục vụ tốt cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đã thực hiện 73 dự án thu hồi đất với tổng diện tích 175,1 ha, bằng 52,9% dự án đã được HĐND tỉnh thông qua; 39 dự án đã thực hiện việc chuyển đổi mục đích đất trồng lúa với diện tích 181,7 ha, bằng 54,2% dự án đã được HĐND tỉnh thông qua. Tuy nhiên vẫn còn 65 dự án chưa thu hồi đất với diện tích 517,1 ha, 33 dự án chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích 122,6 ha. Nguyên nhân là do không có nguồn vốn, do chia tách thành các dự án khác; 30 dự án thu hồi đất, 19 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã quá 3 năm nhưng chưa triển khai thực hiện. UBND thành phố đề xuất, kiến nghị với tỉnh cần ưu tiên bố trí nguồn vốn để thực hiện thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án phải bồi thường, hỗ trợ. Đưa ra khỏi Kế hoạch sử dụng đất và Nghị quyết HĐND tỉnh đối với các danh mục không có khả năng thực hiện; các công trình dự án phải hoàn tất các thủ tục hồ sơ về đất đai đến khi có mặt bằng sạch triển khai đầu tư xây dựng.

Các đại biểu thảo luận việc triển khai thực hiện các danh mục sau khi được HĐND thông qua.

          Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã thảo luận, chỉ ra một số tồn tại, khó khăn vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các danh mục sau khi được HĐND thông qua như: Việc tổng hợp và đăng ký danh mục chưa có sự chọn lọc và thiếu căn cứ pháp lý; lập và tổng hợp danh mục các công trình, dự án chưa đánh giá được khả năng thực hiện của các chủ đầu tư…

Đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.

          Phát biểu tại cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Thái Hưng đề nghị UBND thành phố tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng chính quyền địa phương, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phối hợp với các sở, ngành liên quan trong quá trình đề xuất lập, thực hiện và quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Rà soát, kiểm tra chặt chẽ danh mục công trình đăng ký kế hoạch sử dụng đất hằng năm; nâng cao chất lượng thẩm định năng lực thị trường, năng lực tài chính, vốn chủ sở hữu của các chủ đầu tư; quan tâm bố trí, đào tạo bồi dưỡng cán bộ chuyên môn làm công tác quản lý đất đai, thẩm định dự án.

     Sa Hoàng