Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 44
Hôm qua 52
Tổng số lượt xem 886912

Người dân thành phố thay đổi nếp sinh hoạt trong dịch Covid - 19

2020-04-10 12:33:22

Những ngày này, các tuyến đường trên địa bàn thành phố Sơn La trở nên thông thoáng hơn. Thực hiện giãn cách xã hội nên mọi cơ sở kinh doanh, dịch vụ tạm ngừng hoạt động, học sinh nghỉ học; kéo theo đó nhiều người dành toàn bộ thời gian ở nhà; thói quen, nếp sinh hoạt của nhiều gia đình thay đổi.

Người dân thành phố thay đổi nếp sinh hoạt trong thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống Covid-19.

          Gia đình cô Lò Thị Hạnh ở tổ 7 phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La có 3 thế hệ cùng sinh sống với 10 nhân khẩu. Trong thời gian nghỉ dịch, con trai, con dâu và các cháu của gia đình đều nghỉ tập trung ở nhà, chính thời gian này bà được gần gũi, sẻ chia, chăm sóc con, cháu nhiều hơn; thời gian thay cho tập dưỡng sinh ở câu lạc bộ như trước kia bà đã tập những bài tập đơn giản tại nhà. Con dâu cả chị Trần Thị Bích Hạnh là giảng viên môn tiếng anh trường Cao Đẳng Sơn La, trước diễn biến khó lường của dịch covid nhà trường đa tạm dừng việc giảng dạy trên lớp nên chị Hạnh đã nghỉ ở nhà hơn 2 tháng nay, khoảng thời gian này chị có nhiều thời gian chăm sóc bố mẹ chồng, vui đùa cùng con và dạy con học tập được nhiều hơn. Chị đã bố trí hợp lý thời gian làm việc tại nhà, dậy con học tập và nghiên cứu tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy. Thời gian ở nhà nhiều hơn khiến cho mỗi thành viên đều nhìn thấy những giá trị cốt lõi của gia đình.

          Là hộ kinh doanh, bán hàng tạp hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu. Nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19 nên lượng khách đến mua sắm, cũng như thu nhập của gia đình chị Tạ Mai Dung tổ 7, phường Tô Hiệu cũng giảm theo; tuy nhiên; ủng hộ các giải pháp tích cực nhằm phòng, chống dịch bệnh gia đình chị đã thực hiện các biện pháp, giãn cách xã hội; dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế, sinh hoạt của gia đình song chị Dung vẫn cảm thấy vui vì ý thức của người tiêu dùng rất tốt, không có hiện tượng mua hàng để tích trữ.

          Có thể thấy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội đã gây xáo trộn, thói quen, nếp sinh hoạt của các gia đình đều bị thay đổi; một bộ phận không nhỏ người dân bị ảnh hưởng đến thu nhập, không ít người đã hoang mang, lo lắng trước tình hình hiện nay. Tuy nhiên, tích cực chung tay cùng các cấp chính quyền, đẩy lùi dịch bệnh; thích ứng với tình thế; trong hoàn cảnh khó khăn thấy rõ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc ta và hơn hết khi hạn chế tiếp xúc xã hội, mỗi chúng ta đã có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình, để thấy được những điều tích cực, giá trị cốt lõi của cuộc sống./.

Sa Hoàng