Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 2
Hôm nay 126
Hôm qua 1096
Tổng số lượt xem 889803

Thung lũng Bom Bay ngập nặng ảnh hưởng tới sản xuất của bà con nhân dân

2018-09-11 09:31:38

Sau các trận mưa lũ kéo dài từ ngày 28-8 đến 3-9, thung lũng Bom Bay rộng hơn 60ha thuộc địa phận bản Phiêng Hay, xã Chiềng Xôm bị ngập nước. Đến nay, nước vẫn chưa rút, toàn bộ tài sản, hoa màu của bà con vẫn chìm trong nước.

Thung lũng Bom Bay, bản Phiêng Hay, xã Chiềng Xôm ngập nặng ảnh hưởng tới sản xuất của bà con nhân dân.

Từ hơn 10 ngày nay, ông Quàng Văn Chanh cũng như 140 hộ dân ở bản Phiêng Hay, xã Chiềng Xôm phải dùng thuyền và bè để di chuyển vào khu sản xuất. Toàn bộ thung lũng Bom Bay rộng hơn 60ha là nơi sản xuất nông nghiệp tập trung của bản giờ đã thành hồ nước mênh mông sâu hơn 40m. Toàn bộ tài sản và diện tích hoa màu đã mất trắng.

Theo tìm hiểu, năm 1991, đã xảy ra trận lũ lịch sử trên suối Nậm La khiến hơn 40 người chết và mất tích. Nơi này khi đó nằm cuối nguồn nước lũ, tại vị trí hiểm yếu nhất của khe núi nối với thung lũng Bom Bay đã bị vỡ vì không chịu được áp lực nước. Điều này “vô tình” cứu được xã Chiềng Xôm và thành phố Sơn La. Nhiều người khi đó đã nghĩ đến phương án lấy Bom Bay làm nơi dự phòng để thoát lũ trên suối Nậm La. Tuy nhiên đến nay, nơi đây vẫn chưa được quy hoạch đưa vào vùng thoát lũ. Hậu quả là trong đợt mưa lũ vừa qua, việc mở cống xả nước vào thung lũng Bom Bay và điều tiết quy trình xả lũ tại đập tràn của Nhà máy thủy điện Nâm La chưa bảo đảm khiến nước dâng cao hơn 40m. Điều đáng nói là việc mở cống xả hoàn toàn không có thông báo trước. Rất may không có thiệt hại về người. Tuy nhiên toàn bộ tài sản,hoa mùa của bà con bị thiệt hại hoàn toàn,trị giá lên đến hàng chục tỷ đồng.

Theo người dân nơi đây thì trước đây tình trạng này đã từng xảy ra và phải mất đến 3 tháng thì nước mới rút hết. Tất cả lao động sản xuất của người dân bị ngừng trệ. Để nhân dân sớm bắt tay vào sản xuất các cơ quan chức năng cần có những biện pháp để khác phục tình trạng này, không thể để cứ mỗi khi mùa mưa đến thì lại xẩy ra tình trạng gập úng, gây thiệt hại tới sản xuất của bà con nhân dân nơi đây.

 

Văn Ngọc 

Các tin liên quan