Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 65
Hôm qua 66
Tổng số lượt xem 886645

Nhiều việc làm thiết thực bảo vệ người tiêu dùng

2016-03-11 09:27:29

Hiện nay, vệ sinh ATTP đang là vấn đề được xã hội và người dân hết sức quan tâm, tình trạng lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không tuân thủ quy trình kỹ thuật, nhập và tiêu thụ các loại hàng hóa kém chất lượng, không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, các loại thuốc kích thích tăng trưởng không nằm trong danh mục cho phép sử dụng... đã ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

Mô hình chuỗi liên kết sản xuất rau an toàn tại bản Mai Tiên, xã Mường Bon (Mai Sơn).

 

 

 

 

 

Nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn. Đặc biệt, từ tháng 10-2015 đến tháng 2-2016, tỉnh ta đã triển khai đợt cao điểm hành động Năm vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã tham mưu cho Sở NN&PTNT và UBND tỉnh ban hành các kế hoạch, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp tổ, bản, tiểu khu về tác hại của việc sử dụng hóa chất, phụ gia cấm trong sản xuất thực phẩm, tác hại của việc sử dụng thực phẩm bị ô nhiễm chất cấm, tồn dư kháng sinh, hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp đảm bảo các điều kiện ATTP; kiểm tra, truy xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, động vật và thủy sản, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

 

 

Trong 5 tháng triển khai đợt cao điểm hành động Năm ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp, Chi cục đã tổ chức 9 hội nghị phổ biến chính sách pháp luật về ATTP, tập huấn kiến thức ATTP cho 1.443 người; tiến hành lấy 202 mẫu thực phẩm, kiểm tra nhanh dư lượng chất cấm và kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP; kiểm tra 110 cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và 127 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc đối với 1.929 cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, động vật và thủy sản; kiểm tra 1.965 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản về các điều kiện bảo đảm ATTP và công khai đánh giá xếp loại A, B, C trên trang thông tin điện tử www://qlclsonla.vn. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng thành công 6 mô hình chuỗi sản xuất, cung ứng rau an toàn áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP; hỗ trợ khai trương 4 cửa hàng kinh doanh rau, củ, quả an toàn có xác nhận tại Thành phố và huyện Mộc Châu.

 

 

 

Theo thông tin của lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, đến nay toàn tỉnh có 16 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất rau, quả, chè, thịt được cấp giấy chứng nhận VietGAP, 628 cơ sở được cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Từ đa dạng hóa các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nông dân và cung ứng các sản phẩm bảo đảm an toàn VSTP cho thị trường.

 

 

 

Năm 2016, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về ATTP, tác hại của việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt đối với sức khỏe người tiêu dùng, thiệt hại đối với nhà sản xuất, kinh doanh và môi trường. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức ATTP cho người sản xuất, kinh doanh nông, lâm thủy sản và cán bộ xã, phường, thị trấn, tổ, bản, tiểu khu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật, điều kiện bảo đảm ATTP. Trong đó, tập trung vào các cơ sở giết mổ, chế biến, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm; cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả; cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh nông sản... Duy trì hỗ trợ, xây dựng và nhân rộng các chuỗi hệ thống cửa hàng kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn có xác nhận, gắn với kiểm tra, giám sát, xác nhận và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm bảo đảm vệ sinh ATTP.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Baosonla.org.vn