Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 8
Hôm qua 65
Tổng số lượt xem 886653

Náo nhiệt Lễ hội đua thuyền truyền thống Quỳnh nhai 2016

2016-02-18 11:06:37

Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Quỳnh Nhai năm 2016 đã chính thức khai mạc vào sáng nay (17/2) tức mùng 10 tháng giêng trong sự hân hoan chào đón của người dân trong vùng và du khách thập phương. Đồng chí Lò Mai Kiên, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trân tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đại tá Trần Anh Tuấn - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đ/c Phạm Văn Thủy – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh đã dự lễ khai mạc.

 

Truyền thuyết kể rằng Nàng Han là con gái duy nhất của chúa đất người Khơ Mú ở Chiềng Phung (nay là Quỳnh Nhai), có tài kiếm, cung vô địch. Nàng đã có công lớn trong lãnh đạo khởi nghĩa đánh tan quân xâm lược từ phương Bắc. Ở mỗi nơi lại có những nghi thức thờ cúng khác nhau, nhưng trong tâm thức của người Tây Bắc xưa và nay, nàng Han luôn là niềm tự hào, là hiện thân của khát vọng hòa bình.

 

Vậy là Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Quỳnh Nhai năm 2016 đã chính thức khai mạc. Dòng người đổ về đây mỗi lúc một đông hơn để trực tiếp tham gia lễ hội. Thật dễ dàng có thể cảm nhận một không khí hết sức sôi động và náo nhiệt ngay tại đây. Đứng cạnh tôi lúc này là bà Bạc Thị Hoàn – Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Quỳnh Nhai. Vâng, bà có thể cho biết quy mô cũng như cách thức tổ chức Lễ hội đua thuyền năm nay có gì khác so với mọi năm thưa bà?

 

Lễ hội đua thuyền năm nay có tổng số 295 VĐV tham gia thi đấu ở các nội dung đua thuyền, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ. Trong đó có 135 VĐV đua thuyền của 9 đội đến từ 9 xã trong huyện. Người Quỳnh Nhai quan niệm, ai chèo thuyền càng giỏi, càng dẻo dai thì càng gặp nhiều may mắn trong năm mới, do vậy, tất cả các vận động viên tham dự lễ hội đua thuyền đều là những người may mắn và có khả năng chinh phục sông nước. Đặc biệt, với người Quỳnh Nhai, đua thuyền không đơn thuần là một môn thi đấu thể hiện sức mạnh, tinh thần đoàn kết, mà đua thuyền đã trở thành một hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng có ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc. Cũng chính vì điều này, lễ hội đua thuyền đã thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương đến với Quỳnh Nhai.

 

Ngoài đua thuyền, trong khuôn khổ của lễ hội còn diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nhiều trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ, tung còn. Đây cũng là dịp để người dân Quỳnh Nhai giao lưu, gặp gỡ nhau, thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó. Việc tổ chức lễ hội hàng năm càng góp phần củng cố, duy trì và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của nhân dân các dân tộc Quỳnh Nhai. Mặc dù được tổ chức trong thời gian ngắn nhưng dư âm và những ký ức đẹp sẽ còn mãi trong tâm trí của nhiều người để cùng nhau hẹn ước đến mùa lễ hội sau.

 

 

 

 

 

 

 

Sonlatv.vn