Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 100
Hôm qua 75
Tổng số lượt xem 886268

Thành phố trồng cây Hoa Ban tại Công viên Đông Xên

2020-07-06 16:46:09

Ngày 6/7, thành phố Sơn La tổ chức chương trình trồng cây Hoa Ban tại Công viên văn hóa Đông Xên và tuyến đường Hoàng Quốc Việt, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La. Đây là một trong chuỗi những hoạt động chào mừng đại hội các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đến dự có đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Bí thư thành ủy. Cùng đại diện lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh, thành phố.

Thành phố trồng cây Hoa Ban tại Công viên Đông Xên

Công viên Đông Xên là một công trình có ý nghĩa về mặt lịch sử, văn hóa, xã hội, nhằm phát huy, bản sắc văn hóa cổ đặc trưng của người Thái. (Đông Xên có nghĩa là mỏm đất thiêng) được xây dựng trên vị trí khu di tích Đông Xên cố  của người dân Mường La xưa nay là Thành phố Sơn La. Trước đây là khu rừng già linh thiêng, nơi đây các đồng bào dân tộc Thái tổ chức Lễ hội Đông Xên để cầu cho mưa thuận, gió hòa, cầu cho người người khỏe manh, bản làng no ấm và cũng là dịp cúng tạ ơn những người đã có công khai phá, xây dựng, bảo vệ bản mường. Đây là lễ hội văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc Thái, thể hiện nét văn hóa tâm linh độc đáo trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Thái. Công viên văn hóa Đông Xên đã được đầu tư tôn tạo qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2014 và hoàn thành năm 2017. Nhằm thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Thành phố Sơn La đã tập trung đầu tư tôn tạo Công viên Đông Xên giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng, trên diện tích 1,6 ha với nhiều hạng mục như: Giải phóng mặt bằng; cải tạo lan can quanh hồ; trồng thảm cỏ và cây xanh,…

          Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và nhằm xây dựng thành phố Sơn La, thành phố Hoa Ban ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp. Việc trồng hơn 700 cây hoa ban tại Công viên văn hóa Đông Xên và tuyến đường Hoàng Quốc Việt và tôn tạo Công viên Đông Xên vừa mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc, vừa tạo môi trường cảnh quan đô thị đặc trưng của thành phố Sơn La. Và tương lai sẽ là điểm nhấn văn hóa, điểm đến tham quan, thu hút khách du lịch, đến thành phố Sơn La, vừa phát triển kinh tế du lịch và phát huy nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc.

Sa Hoàng