Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 10
Hôm qua 112
Tổng số lượt xem 886290

Thành phố tham gia Hội nghị đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-Nq/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết số 119, 120/NQ-HĐND của HĐND tỉnh

2020-05-21 16:20:05

Ngày 20/5, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 119, 120 của HĐND tỉnh được. Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị; Dự Hội nghị có các đồng chí trong Thường trực HĐND, UBND, trưởng các ban đảng tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các địa phương trong tỉnh. Tại điểm thành phố dự có đồng chí Hà Trung Chiến - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy.

Thành phố tham gia Hội nghị đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-Nq/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Nghị quyết số 119, 120/NQ-HĐND của HĐND tỉnh

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18, Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tính đến ngày 15/5/2020 tỉnh Sơn La đã ban hành triển khai thực hiện 23/24 đề án. Trong đó, thực hiện Nghị quyết 18 đã giảm 116 đầu mối cấp tỉnh, các cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện, trong đó 3 đầu mối trực thuộc cấp ủy tỉnh, 74 đầu mối phòng và tương đương; 277 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảng bộ cấp huyện và Đảng ủy khối các cơ quan; 59 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, phường, thị trấn. Giảm 7.123 người hưởng phụ cấp và hỗ trợ ở bản, tiểu khu, tổ dân phố.Thực hiện Nghị quyết 19, về tổ chức bộ máy đã  giảm 327 đơn vị sự nghiệp;  227 đầu mối phòng, ban trực thuộc đơn vị sự nghiệp; 2.506 biên chế cả tinh giản và không hưởng lương từ ngân sách nhà nước; 1.141 lãnh đạo, quản lý… Đánh giá chung cho thấy, việc triển khai thực hiện 2 Nghị quyết 18 và 19 đã góp phần tiết kiệm chi ngân sách được hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện còn bộc lộ những khó khăn vướng mắc chung như một số văn bản của các bộ, ngành Trung ương ban hành còn chậm; sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, thống nhất. Nội dung một số Quyết định của Chính phủ không còn phù hợp…Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Đông thời gian tới toàn tỉnh tiếp tục tháo gỡ khó khăn, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương.

Đối với việc thực hiện 2 Nghị quyết 119 và 120 của HĐND tỉnh, tính đến ngày 25/2/2020 toàn tỉnh đã có 2.209 chức danh đã được bố trí, kiện toàncòn 19 người thuộc 7 chức danh hiện đang khuyết do chưa thống nhất được nhân sự để kiện toàn. So với số lượng người hoạt động không chuyên trách ở xã trước đây đã giảm 976 người. Đối với Nghị quyết 120 của HĐND tỉnh về mức phụ cấp, bồi dưỡng kiêm nhiệm, hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách; mức khoán kỉnh phí hoạt động và mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia vào công việc của bản, thôn, xóm, tiểu khu, tổ dân phổ trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 10/4/2020, có 100% số bản đã được UBND các xã phê duyệt phương án. Theo đó, tổng số các chức danh người hoạt động không chuyên trách, hưởng mức hỗ trợ, bồi dưỡng sau khi bố trí, sắp xếp theo Nghị quyết 120 của HĐND tỉnh là: 31.697 chức danh, nhiệm vụ; giảm 1.340 người, chiếm khoảng 4%. Tuy nhiên quá trình triển khai do công tác chỉ đạo, quán triệt của một số huyện chưa sâu sát, một số xã chưa chủ động dẫn đến nảy sinh một số bất cập như tình trạng tự ý nghỉ việc của một số chức danh ở bản.

Phát biểu kết luận vấn đề này, đồng chí Bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh việc xây dựng và ban hành Nghị quyết 119, 120 của HĐND tỉnh về triển khai Nghị định 34 của Chính phủ là rất đúng và kịp thời. Trên cơ sở phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan đối với những vướng mắc khi thực hiện Nghị quyết, đồng chí yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương cần đánh giá lại công tác lãnh chỉ đạo trong thực hiện Nghị quyết, khi tại sao có huyện làm tốt, nhiều huyện lại làm không tốt? Để tiếp tục triển khai Nghị quyết, đồng chí đề nghị HĐND tỉnh và các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở thực hiện. Giao Đảng đoàn HĐND tỉnh tiếp tục hướng dẫn tuyên truyền và giám sát thực hiện. Yêu cầu các huyện, thành phố trong quá trình triển khai thực hiện cần phải quyết liệt hơn. Phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng đồng chí trong BTV huyện ủy, thành ủy gắn với việc triển khai các Nghị quyết tại cơ sở.

Trần Dương