Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 12
Hôm qua 8023
Tổng số lượt xem 886105

Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá

2016-06-01 11:38:58

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, góp phần đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào cuộc sống.

 

 

Hiện nay, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá tại những khu vực cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng như bệnh viện, công viên, trường học, bến xe, nhưng trên thực tế nhiều người vẫn hút thuốc lá. Một phần là do việc xử lý vi phạm hành chính chưa triệt để. Hơn nữa, nhận thức về tác hại thuốc lá của người dân chưa cao. Có những cơ quan, đơn vị treo biển, biểu tượng “Cấm hút thuốc lá” nhưng không có chế tài xử phạt kèm theo, nên vẫn có người “thường xuyên” sử dụng thuốc lá...

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, vì lợi ích của môi trường không thuốc lá, Sở Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo triển khai công tác truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều biện pháp. Tính từ năm 2015 đến nay, đã tổ chức 3 buổi truyền thông trực tiếp về phòng chống tác hại thuốc lá tại huyện Mộc Châu và Thành phố cho 450 người; tổ chức 4 đợt truyền thông lưu động, với 30 buổi tại các bệnh viện, bến xe, cổng trường học, chợ và các khu dân cư. Đồng thời, phối hợp với Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục, phát sóng với các nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá. Ngoài ra, đã cấp phát 150 panô tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá nơi công cộng cho 19 bệnh viện, 12 trung tâm y tế huyện, Thành phố, 10 trường học, 97 trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh. Phát 50 đĩa DVD phóng sự chuyên đề và tọa đàm phổ biến kiến thức phòng chống tác hại của thuốc lá cho các Trung tâm Y tế huyện Mai Sơn, Yên Châu, Quỳnh Nhai, Mộc Châu, Vân Hồ. Bên cạnh đó, ngành Y tế còn tổ chức 4 lớp tập huấn về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; các văn bản hướng dẫn Luật cho 200 cán bộ, công chức, viên chức, công an và cán bộ tham gia hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

Bên cạnh đó, hằng năm, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá (31-5); Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5) thu hút đông đảo cán bộ, các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân tham gia. Riêng năm 2016, với chủ đề “Thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn”, nhằm làm giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, hạn chế việc quảng cáo trên bao bì sản phẩm thuốc lá, đã được các sở, ban, ngành thành viên tích cực hưởng ứng.

Từ năm học 2014-2015, hoạt động can thiệp phòng, chống tác hại của thuốc lá vào đối tượng học sinh, sinh viên được triển khai tích cực tại các trường THCS, THPT, các trường đào tạo chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Trường Cao đẳng Sơn La là một trong những đơn vị thực hiện tốt hoạt động này. Nhà trường đã triển khai tích cực đến các khoa, phòng, cán bộ nhân viên và sinh viên. Ước tính tỷ lệ nam sinh viên hút thuốc lá hiện còn khoảng 7%; 100% sinh viên không hút thuốc lá trong khuôn viên trường. Để đạt được kết quả trên, nhà trường đã đưa công tác phòng chống tác hại của thuốc lá vào nội quy các lớp học. Tổ chức cho 100% sinh viên cam kết không tàng trữ, không hút, không sử dụng các chất gây nghiện, trong đó có thuốc lá.

Để công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng các tờ rơi, thông điệp phát cho cơ sở; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thành lập các đoàn thanh tra liên ngành giám sát việc thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá; thành lập các mô hình điểm về môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc và các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá.

Theo Báo Sơn La