Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 13
Hôm qua 65
Tổng số lượt xem 886658

“Tuyến đường hoa tự quản” của phụ nữ Chiềng Cọ

2019-09-04 07:56:21

Về xã Chiềng Cọ những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi thấy hai bên những con đường liên xã, liên bản uốn lượn quanh cánh đồng lúa là những khóm hoa đủ sắc màu, đua nhau nở rực rỡ. Được biết, đây là thành quả của mô hình “Tuyến đường hoa tự quản” được trồng, chăm sóc bởi bàn tay của hội viên phụ nữ trong xã, góp sức bảo vệ môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan nông thôn.

Tuyến đường hoa tự quản của Hội LHPN xã Chiềng Cọ được hội viên thường xuyên chăm sóc.

Chị Quàng Thị Hung, Chủ tịch Hội LHPN xã Chiềng Cọ chia sẻ: Năm 2019, xã Chiềng Cọ được tỉnh chọn làm điểm thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tháng 6 vừa rồi, được đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình ở các tỉnh bạn, tôi cùng chị em trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã phát động xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa tự quản”; ban hành kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn 100% chi hội triển khai, tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của từng bản, góp sức nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắt đầu triển khai thực hiện, Hội đã tổ chức làm thí điểm 1 km mô hình “Tuyến đường hoa tự quản” với sự tham gia của các chi hội trưởng, chi hội phó ở các bản. Các loại hoa được trồng chủ yếu là mười giờ, chiều tím, dừa cạn, hoa sam... bởi những giống hoa này màu sắc rực rỡ, lại dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết địa phương và phù hợp cảnh quan. Hoa mười giờ lấy từ UBND xã rồi nhân giống, các loại hoa khác thì đi xin giống ở các nhà dân trồng nhiều hoa. Sau một thời gian chăm sóc, thấy tuyến đường thí điểm làm đẹp cảnh quan môi trường, các chi hội chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, chị em hội viên hiểu và tích cực hưởng ứng. Phụ nữ ở các bản rất hào hứng tham gia mô hình này, cùng nhau bàn bạc, lựa chọn tuyến đường để trồng các loại hoa, rồi phân công nhau làm cỏ, vun đất trồng hoa. Hằng tuần, hội viên phụ nữ các bản tự nguyện dành thời gian chăm sóc, bảo vệ những tuyến đường hoa. Sau 3 tháng triển khai thực hiện, đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại 100% chi hội phụ nữ với 10 tuyến đường (9 tuyến ở 9 chi hội phụ nữ bản và 1 tuyến làm điểm của Hội LHPN xã), với  tổng chiều dài các tuyến đường có hoa là 7,9 km. Đến nay, những khóm hoa trên các tuyến đường đua nhau nở rộ khoe sắc, thay thế những bụi cỏ dại mọc um tùm khi chưa thực hiện mô hình, tạo diện mạo xanh - sạch- đẹp cho bản làng.

Tiêu biểu nhất là mô hình “Tuyến đường hoa tự quản” của Chi hội phụ nữ bản Hùn. Chị Tòng Thị Liên, Chi hội trưởng phấn khởi: Ban đầu triển khai cũng gặp không ít khó khăn, bởi nhiều hội viên e ngại vì chưa quen hoặc quá bận rộn công việc đồng áng, nhưng qua quá trình tuyên truyền, vận động, các chị em hiểu ra, nhiệt tình hưởng ứng, cùng nhau xây dựng mô hình “Tuyến đường hoa tự quản” dài gần 2km từ đường trục xã vào đến sân thể thao của bản. Tuyến đường này được chị em trồng rất nhiều loại hoa, như: Chăm chỉ, mười giờ, chiều tím... Cứ chiều thứ 6 hằng tuần, tất cả hội viên lại cùng nhau chăm sóc, nhổ cỏ, tưới nước cho cây. Không phụ công người chăm sóc, những cây hoa nhanh chóng bắt rễ rồi kết hoa nên tuyến đường vào bản luôn rực rỡ các sắc màu đỏ, vàng, hồng, tím xen kẽ. Đặc biệt, sau khi hoa nở đẹp, nhiều chị em đã chủ động xin giống về trồng ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Cảnh quan môi trường làng bản vì vậy mà thay đổi đáng kể, ý thức bảo vệ môi trường của người dân theo đó cũng được nâng lên. Chị Tòng Thị Trang, hội viên phụ nữ bản Hùn rất vui: Từ ngày có những tuyến đường hoa, mỗi khi đi làm ruộng, nương về, nhìn thấy những con đường hoa nở rộ, cảm thấy khỏe khoắn, yêu đời hơn. Có những hôm hoa nở đẹp, nhiều người còn đến để chụp ảnh đưa lên facebook, zalo. Chị em chúng tôi càng có thêm động lực để chăm sóc tuyến đường hoa.

Điều đáng mừng là từ khi triển khai mô hình “Tuyến đường hoa tự quản”, nhiều hội viên phụ nữ ở các chi hội đã vận động, tuyên truyền các thành viên trong gia đình, bà con trong bản chung tay với công tác bảo vệ môi trường, từng bước nâng cao ý thức người dân, có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường, nạn xả rác bừa bãi ra ven đường giảm hẳn, góp phần nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Hội LHPN xã Chiềng Cọ tiếp tục chỉ đạo các chi hội duy trì và quản lý tốt mô hình “Tuyến đường hoa tự quản”. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân cùng chung tay giữ gìn, bảo vệ các tuyến đường hoa, góp phần thiết thực cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo Báo Sơn La

Các tin liên quan