Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 19
Hôm qua 66
Tổng số lượt xem 886599

Phát biểu bế mạc kỳ họp lần thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII của đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

2015-12-14 07:33:41

 

 

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

Kính thưa các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị khách mời của Kỳ họp;

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

 

 

Với trách nhiệm cao trước nhân dân, tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 11 này, các vị đại biểu đã tập trung cao để thảo luận nhiều nội dung quan trọng tại Kỳ họp, quyết định nhiều  quan trọng của, được nhân dân các dân tộc trong tỉnh rất quan tâm. Các nội dung của Kỳ họp được tổ chức thảo luận công khai, phát thanh - truyền hình trực tiếp để nhân dân theo dõi và giám sát. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp tỉnh đã báo cáo trước Kỳ họp về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. 

 

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quí!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành thời gian thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và 5 năm giai đoạn 2011-2015 và thống nhất đánh giá, như sau: trong 5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết phấn đấu giành được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đã đạt được mục tiêu đến năm 2015 xây dựng Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

 

Năm 2015, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến theo hướng tích cực, tăng trưởng kinh tế của tỉnh cơ bản đạt kế hoạch đề ra, tăng 9,02% so với năm 2014 (tính theo phương pháp giá sản xuất); thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 3.300 tỷ đồng, tăng 13,7% (số tuyệt đối là 400 tỷ đồng) so với thực hiện năm 2014, vượt 15,7% so với Nghị quyết của HĐND tỉnh giao cho. Công tác xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả quan trọng, tỷ lệ hộ nghèo còn 22% (giảm 1,5% so với năm 2014). Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện, chăm lo các đối tượng chính sách, người có công và đồng bào vùng bị thiên tai. Các vấn đề xã hội còn bức xúc được tập trung giải quyết; công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy tiếp tục được tập trung thực hiện. Văn hóa - xã hội, công tác giáo dục, đào tạo, y tế được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế được tăng cường, nhất là đối với các tỉnh Bắc Lào.  

 

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số yếu kém cần được khắc phục, đó là: tăng trưởng kinh tế còn chậm và chưa vững chắc, còn 3 chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Việc phân bổ một số nguồn vốn, triển khai thực hiện và giải ngân thanh toán một số dự án vẫn còn nhiều vướng mắc; cải cách hành chính (nhất là cải cách thủ tục hành chính) chưa tạo được sự chuyển biến tích cực, chất lượng dịch vụ công còn hạn chế. Công tác thu hút đầu tư hiệu quả chưa cao, nhất là trong lĩnh vực đất sản xuất để phát triển nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Công tác di dân tái định cư thủy điện Sơn La còn đặt ra một số vấn đề cần phải được tập trung giải quyết, nhất là về hỗ trợ sản xuất bền vững...

 

 

Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lẫn thứ XIV và là năm nhiều đạo luật quan trọng có hiệu lực thi hành. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2016, năm đầu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, đó là: tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết số 10-NQ/ĐH của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 3-12-2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền các cấp, tập trung tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế và bổ sung chính sách để phát huy tốt hơn nữa nội lực, phấn đấu tăng trưởng ở mức cao và bền vững. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ về thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Thực hiện kế hoạch đầu tư công và tập trung nguồn lực ưu tiên tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và y tế, văn hóa, thể dục thể thao. Đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; tạo sự chuyển biến trong phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia. Thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện với các tỉnh Bắc Lào.

 

 

Tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh quán triệt những nội dung cơ bản Nghị quyết Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và các nội dung quan trọng khác đã được Quốc hội quyết định; nghe thông báo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; xem xét báo cáo công tác của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh và Cục thi hành án dân sự tỉnh.

 

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quí!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

 

Tại Kỳ họp thứ 11 này, HĐND tỉnh đã thảo luận và biểu quyết thông qua 31 nghị quyết quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách của tỉnh, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để đẩy mạnh hơn nữa tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đó là:

Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. 

Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. 

Nghị quyết về ban hành nguyên tắc,  chỉ tiêu, định mức phân bổ vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020. 

Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư công năm 2016.

Nghị quyết về dự toán thu, chi ngân sách tỉnh năm 2016.

Nghị quyết về phân bổ ngân sách cấp tỉnh và mức bổ sung ngân sách cho các huyện, thành phố năm 2016. 

Nghị quyết về phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách địa phương tỉnh năm 2014. 

Nghị quyết về Quy định tiêu thức phân công cơ quan Thuế quản lý đối với doanh nghiệp thành lập mới năm 2016 trên địa bàn tỉnh.

Nghị quyết về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Nghị quyết về thông qua danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất theo khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 để thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. 

Nghị quyết về việc thông qua “Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Sơn La đến năm 2020, định hướng đến 2030”.

Nghị quyết về Chương trình việc làm tỉnh giai đoạn 2016-2020. 

Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung một số nội dung quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La giai đoạn 2008-2020. 

Nghị quyết về quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm 2015-2016 trên địa bàn tỉnh. 

Nghị quyết quy định mức học phí đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của tỉnh từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021. 

Nghị quyết về sửa đổi một số nội dung Điều 1 Nghị quyết số 25/2012/NQ-HĐND ngày 19-9-2012 của HĐND tỉnh quy định chế độ đặc thù đối với vận động viên, huấn luyện viên thể thao và chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao tỉnh. 

Nghị quyết về ban hành chính sách phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. 

Nghị quyết về chính sách hỗ trợ học sinh qua sông, suối, hồ để đi học.  

Nghị quyết về giao biên chế công chức năm 2016.

Nghị quyết về phê duyệt tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh năm 2016. 

Nghị quyết đặt tên đường, tên phố thuộc thị trấn Yên Châu - huyện Yên Châu (đợt 1).

Nghị quyết đặt tên đường, tên phố thuộc thị trấn Sông Mã - huyện Sông Mã (đợt 1).

Nghị quyết thành lập bản mới thuộc xã Phiêng Khoài, xã Yên Sơn, xã Chiềng Sàng - huyện Yên Châu. 

Nghị quyết thành lập bản mới thuộc xã Mường Giôn, xã Chiềng Khay - huyện Quỳnh Nhai. 

Nghị quyết thành lập bản Tông Nọi của xã Chiềng Xôm - thành phố Sơn La. 

Nghị quyết về thành lập bản Mó Sách, xã Nam Phong - huyện Phù Yên. 

Nghị quyết về xác định phạm vi vành đai biên giới, vùng cấm trong khu vực biên giới của tỉnh. 

Nghị quyết về thông qua tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả giải quyết những nội dung do UBND tỉnh trình giữa hai kỳ họp (thứ 10 và thứ 11) thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh.

Nghị quyết về thông qua chương trình khảo sát, giám sát năm 2016 của HĐND tỉnh. 

Nghị quyết về miễn nhiệm Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh khóa XIII.

Nghị quyết về bầu cử bổ sung Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh khóa XIII.

 

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quí!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

 

Ngay sau Kỳ họp này, đề nghị các tổ chức, các cơ quan, cá nhân, các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy những kết quả đạt được của Kỳ họp, quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Một là, UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các thành viên của Mặt trận, các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức phổ biến và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết đã được HĐND tỉnh quyết nghị; đề cao trách nhiệm trước nhân dân trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2015 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về xây dựng Đảng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp, phấn đấu để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong tháng cuối của năm 2015 và năm 2016; chuẩn bị để tổ chức thực hiện nghiêm túc kỳ họp cuối nhiệm kỳ và Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND các cấp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm để sự kiện chính trị quan trọng này thực sự là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

 

 

Hai là, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường các hoạt động giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh.

 

 

Ba là, UBND tỉnh, các cơ quan thuộc UBND tỉnh đề cao trách nhiệm, tiếp thu và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực hiện nghiêm túc những nội dung đã báo cáo trước HĐND tỉnh và cử tri trong toàn tỉnh.

 

 

Bốn là, các vị đại biểu HĐND tỉnh sớm báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, gương mẫu thực hiện và động viên nhân dân thực hiện các chính sách, pháp luật và nghị quyết của HĐND tỉnh. Thường xuyên liên hệ chặt chẽ, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri với HĐND tỉnh.

 

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quí!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

 

 

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, các vị khách quí đã về dự kỳ họp và luôn quan tâm, đóng góp ý kiến cho hoạt động của HĐND tỉnh; cảm ơn sự cố gắng của các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, của các ngành, các cấp, các cơ quan báo đài Trung ương và của tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị phục vụ, đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ và vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra của năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

 

 

Xin kính chúc toàn thể đồng bào, đồng chí luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và thắng lợi.

Tôi xin trân trọng bế mạc Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII.

Xin được trân trọng cảm ơn! 

 

 

 

 

 

 

 

Baosonla.org.vn