Chương trình phát thanh

Truyền hình trực tuyến

Liên kết website

Quảng Cáo

Thống kê truy cập

Đang truy cập 1
Hôm nay 23
Hôm qua 112
Tổng số lượt xem 886303

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

2019-03-15 04:16:20

Ngày 7/3, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014-2018 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí: Quàng Văn Hương, Ủy viên Thường trực Hội đồng dân tộc của Quốc hội, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đinh Công Sỹ, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội. Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC trên địa bàn tỉnh.

          Trước khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật PCCC tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố gồm: Công ty TNHH Gas - Oxy Chiềng An; Chợ Trung tâm Thành phố; Trường Mầm non Hoa Phượng... Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đã đáp ứng đầy đủ và cơ bản các trang, thiết bị của công tác phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo ứng cứu, dập lửa kịp thời nếu xảy ra sự cố.

          Tại buổi Giám sát, các đại biểu đã nghe báo cáo về việc thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2014-2018 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo các địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc tham gia PCCC. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 585 lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” với trên 36 nghìn lượt người tham gia. Công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC và ban hành thực hiện các tiêu chuẩn an toàn về PCCC được triển khai sâu rộng ở các địa phương, qua đó, đã tiến hành thẩm duyệt đối với 845 công trình các loại; nghiệm thu 359 công trình, các công trình còn lại đang trong quá trình triển khai hoặc tạm dừng do có nhiều vướng mắc. Trong việc xây dựng lực lượng PCCC, các địa phương trong tỉnh đã triển khai xây dựng các mô hình “Cụm dân cư an toàn PCCC” đặt dưới sự quản lý trực tiếp của UBND các xã, phường, thị trấn và có sự tham gia hướng dẫn của Công an địa phương.

          Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC còn nhiều hạn chế, chủ yếu do một số nguyên nhân như: Một số cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng đơn vị ở địa phương còn chưa quan tâm đầy đủ đúng mức về công tác PCCC; việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ; việc phê duyệt quy hoạch, cấp phép xây dựng chưa chú trọng đến PCCC; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng còn thiếu và yếu không đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, trong thời gian qua, toàn tỉnh đã xảy ra 239 vụ cháy, trong đó có 111 vụ cháy rừng làm thiệt hại trên 1.200 ha rừng, nhiều vụ cháy khác làm 12 người bị thương vong, tài sản bị thiệt hại ước tính trên 38 tỷ đồng... Tại cuộc giám sát, các thành viên đoàn giám sát đã đặt một số câu hỏi về các vấn đề trong việc xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; năng lực PCCC của các cơ sở kinh doanh vật liệu dễ cháy nổ trên địa bàn tỉnh; nguồn nước phục vụ cho công tác chữa cháy tại chỗ còn nhiều hạn chế; việc sơ tán trẻ ở các trường mầm non khi xảy ra sự cố; năng lực xử lý sự cố cháy nổ của ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh...

          Phát biểu tại cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh đã ghi nhận những nỗ lực trong công tác PCCC của các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các ngành, các địa phương cần chủ động trong việc thực hiện công tác PCCC; triển khai thực hiện nghiêm 4 nguyên tắc trong PCCC, nhất là phương châm “4 tại chỗ”. Các địa phương cần huy động sức mạnh tổng hợp, có phương án đảm bảo, kiểm tra, kiểm định trước khi đưa vào sử dụng các công trình. Xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết, sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra hỏa hoạn và có phương án phòng ngừa hiệu quả ở các khu công nghiệp, trường học, chợ. Nghiêm khắc xử lý những sai phạm trong việc thực hiện chính sách pháp, luật về PCCC...

Theo BSL

Các tin liên quan